Trong
một cuộc thăm dò ở Pháp về sự kiện văn hóa nổi bật nhất năm 2011, The Artist về thứ hai. Về ba là phần kết
của Harry Potter. Về nhất là Intouchables của Olivier Nakache và Éric
Toledano.
Câu
hỏi tất yếu: Intouchables có gì đặc
biệt mà đánh bại cả chủ nhân giải Oscar lẫn bom tấn đình đám nhất năm? Nếu nhìn
vào bối cảnh xã hội nước Pháp thời gian qua, ta sẽ thấy không có gì khó hiểu khi
câu chuyện giữa Philippe, một nhà quý tộc liệt toàn thân, và Driss, anh hộ lý bất
đắc dĩ gốc Senegal, lại giành được nhiều cảm tình của khán giả Pháp đến thế.
Thành
thật mà nói, Intouchables hơi quá đẹp,
quá cổ tích. Nhưng giữa thời khủng hoảng và với những chấn thương tâm lý như Thảm
sát Toulouse và Montauban, nước Pháp có lẽ rất cần một chuyện cổ tích như vậy để
có thể tiếp tục tin vào câu tiêu ngữ Tự
do – Bình đẳng – Bác ái của mình.
Nửa
thế kỷ sau ngày thuộc địa cuối cùng của Pháp được trả độc lập, tự do có lẽ
không còn là điều làm người Pháp suy nghĩ quá nhiều. Nhưng bình đẳng và bác ái
thì vẫn canh cánh trong lòng họ. Đặt Philippe và Driss bên nhau dưới vòm trời
Paris, Éric và Olivier muốn chứng minh bình đẳng hoàn toàn là khả thi và bác ái
chẳng có gì là không thể, dù giữa hai con người trái ngược về mọi mặt. Và họ đã
chứng minh điều đó một cách ngọt ngào nhưng không phô phang, hài hước mà vẫn đầy
duyên dáng.
Sở
dĩ một Philippe quý tộc, da trắng, giàu có, liệt tứ chi với một Driss có tiền
án, da đen, thất nghiệp, cao lớn và đầy sức sống có thể trở thành bạn bè, thậm
chí là tri kỷ, bởi vì họ tôn trọng nhau, và đối xử với nhau một cách bình đẳng.
Philippe biết rõ Driss từng bị tù, nhưng không vì thế mà coi rẻ anh, một thái độ
gần như bản năng của tầng lớp élite trong hoàn cảnh ấy. Ngược lại, Driss luôn coi
ông là người bình thường, điềm nhiên giễu cợt tình trạng bại liệt của ông –
không phải vì ác ý, mà đơn giản là với anh, chứng liệt tứ chi cũng không khác
gì cái mũi to hay hàm răng vẩu. Philippe cần sự bình đẳng chứ không phải lòng
thương hại, và chỉ Driss, bằng sự thẳng thắn tàn nhẫn của mình, là đem lại cho
ông điều đó.
Và
chính bình đẳng đã là mảnh đất để fraternité,
để tình bằng hữu giữa họ đâm chồi nảy lộc, Sẽ không hề quá nếu nói trong thời gian Driss ở
cùng Philippe, họ đã “giáo dục” lẫn nhau. Philippe dạy Driss về nhạc cổ điển, hội
họa và những kỹ năng giao tế xã hội. Ngược lại, Driss đóng vai trò như một
Zorba, mang đến hơi thở tươi mới cho cuộc sống nhàm chán tới vô vị của Philippe
– từ không khí tĩnh lặng của đêm đến cơn hưng phấn của tốc độ và marijuana.
Từ
chỗ tôn trọng nhau, tôn trọng những giá trị của nhau, Philippe và Driss bắt đầu
mở rộng lòng và cho phép người kia tiếp cận những góc khuất sâu kín trong trái
tim mình. Mặc dù là một người đầy nghị lực , cái chết của người vợ và cú tai nạn
dù lượn đã đóng một lớp hóa thạch quanh Philippe. Ông cần đến một ngọn lửa cuồng
nhiệt và bộc trực như Driss để giúp ông nung chảy nó và quay lại với cuộc sống,
với tình yêu. Nhưng ngược lại, Driss, như một viên ngọc thô, cần một đôi mắt
xanh lịch duyệt để giúp anh sống tốt hơn và mài giữa thêm những phẩm chất tốt đẹp
hơn ở mình.
Khi
Intouchables đi đến những phút cuối,
có cảm giác sự bình đẳng của bộ phim đã được đẩy đến mức tuyệt đối. Từ đầu đến cuối,
Philippe và Driss không ai nợ ai một
chút gì. Hai người đều chung một nỗi sợ-hãi-về-phụ-nữ – Philippe sợ đối diện với
Eleonore còn Driss sợ gặp lại dì mình. Driss là người đầu tiên vượt qua, khi trở
về bắt đầu cuộc sống mới, nhờ Philippe hy sinh bản thân để “trả” anh lại với
gia đình. Còn Driss đã đáp lại nghĩa cử này khi tìm cho Philippe người chăm sóc
mới, bằng cách lợi dụng đặc tính “đặt đâu ngồi đấy” của bạn mình.
Bài đăng trên Đẹp số tháng 7/2012
No comments:
Post a Comment